โรงเรียนบ้านวังหวาย

หมู่ที่ 3 บ้านวังหวาย ตำบลทุ่งรัง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089 8747829

แคลเซียม อาหารที่ควรทานและวิธีเพิ่มแคลเซียมในร่างกาย

แคลเซียม กินเปลือกกุ้ง ดื่มซุปกระดูก กินสาหร่ายทะเล และกินผลไม้ให้มากขึ้นโดยไม่ต้องเสริมแคลเซียมสามวิธีได้ผลจริงๆ หัวข้อการเสริมแคลเซียมเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่มีข่าวว่านักวิชาการล้มลงก่อนที่เขาจะเสียชีวิต หลังจากนั้นผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ได้ตระหนักถึงความสำคัญ ของการเสริมแคลเซียมสำหรับผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุเท่านั้นที่เพิ่มแคลเซียมให้กระดูกแข็งแรงขึ้น และป้องกันการหกล้ม

และปัญหากระดูก แคลเซียมเป็นองค์ประกอบสำคัญในร่างกาย ฟันและกระดูกของมนุษย์ต้องการแคลเซียม เพื่อช่วยในการเจริญเติบโตและพัฒนาการ ในขณะเดียวกันก็สามารถรักษาสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย และยังมีบทบาทในการสูบฉีดของหัวใจได้ในระดับหนึ่ง เมื่อแคลเซียมหายไป หรือปริมาณแคลเซียมในร่างกายลดลง จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ขึ้นได้ง่าย แม้กระทั่งการสูญเสียฟัน โรคกระดูกพรุนและสถานการณ์อื่นๆ ก็ไม่น่าแปลกใจ

แคลเซียม

แม้ว่าการเสริมแคลเซียมจะมีความสำคัญ แต่วิธีการเสริมแคลเซียมที่คนทั่วไปคุ้นเคย เช่น กินเปลือกกุ้ง กินซุปกระดูก กินสาหร่ายทะเล และกินผลไม้ให้มากขึ้น วิธีการเหล่านี้สามารถเสริมแคลเซียมได้จริงหรือ อาหารเสริมแคลเซียมเปลือกกุ้ง หลายคนคิดว่าเปลือกกุ้ง สามารถเสริมแคลเซียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ จริงๆ แล้วเป็นความเข้าใจผิด ในความเป็นจริงในแง่ของปริมาณแคลเซียมเพียงอย่างเดียว

ปริมาณแคลเซียมในเปลือกกุ้งอุดมไปด้วยแคลเซียมมากประมาณ 990 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม บางคนจะบอกว่าแคลเซียมในเปลือกกุ้งมีมาก จนไม่ควรให้แคลเซียมเสริมอย่างมีประสิทธิภาพมากนัก นี่เป็นความเข้าใจผิดจริงๆ แม้ว่าปริมาณแคลเซียมในเปลือกกุ้งจะสูง แต่ก็ไม่เป็นมิตรกับร่างกายมนุษย์ในการดูดซึมเปลือกกุ้ง นั้นย่อยยากมากสำหรับกระเพาะ บางชนิดจะถูกขับออกโดยตรงด้วยซ้ำ ดังนั้น เปลือกกุ้งจึงไม่เหมาะสำหรับการเสริมแคลเซียม

ซุปกระดูกเสริมแคลเซียม ถ้าแคลเซียมไม่เสริมอาจทำร้ายกระดูกได้ เราทุกคนรู้ดีว่ามีคำกล่าวที่ว่า กินอะไรเสริมอะไร จุดประสงค์พื้นฐานของการเสริมแคลเซียม คือเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของกระดูก เพื่อให้เราสามารถดื่มซุปกระดูกเพื่อช่วยเสริมแคลเซียม แต่ผลเสริมแคลเซียมของซุปกระดูกนั้นธรรมดามาก เพราะปริมาณแคลเซียมในกระดูกจะไม่ไหลออกอย่างง่ายดาย การทดลองแสดงให้เห็นว่าแม้จะนึ่งในหม้ออัดแรงดันนานกว่า 2 ชั่วโมง

ไขมันในไขกระดูกก็จะไหลออกมา แต่ปริมาณแคลเซียมในน้ำซุปกระดูกมีน้อยมาก เป็นไปไม่ได้ที่เราจะเสริมแคลเซียมด้วย ซุปสามารถเติมแคลเซียมได้ อาหารเสริมแคลเซียมสาหร่ายทะเล ผลลัพธ์ที่ไม่น่าพอใจตามทฤษฎีแล้ว สาหร่ายเคลป์เป็นอาหาร ที่มีผลการเสริมแคลเซียมที่ดีมาก และปริมาณแคลเซียมในนั้นก็อุดมไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม สาหร่ายทะเลที่เรามักกินมักจะเป็นสาหร่ายเปียก

และสาหร่ายแห้งมีประสิทธิภาพ ในการเติมแคลเซียมได้จริง เส้นใยที่ละลายน้ำได้ในสาหร่ายทะเล จะป้องกันไม่ให้ร่างกายดูดซับแคลเซียมในสาหร่ายทะเล ดังนั้น จึงเสริมด้วยสาหร่ายทะเล ผลของแคลเซียมคือ ยังไม่น่าพอใจมาก กินผลไม้มากขึ้น ผลไม้มีแคลเซียมไม่มาก ยังเห็นบทความหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ซึ่งบอกว่าคนที่ขาดแคลเซียมสามารถกินผลไม้ได้มากขึ้น นี่เป็นแนวทางที่ไม่ถูกต้องเช่นกัน แม้ว่าผลไม้จะช่วยให้ร่างกายมนุษย์ควบคุมความสมดุลของกรดและเบส

และลดการหลุดร่วงของแคลเซียม แต่ก็ช่วยลดการหลุดร่วงของแคลเซียมเท่านั้น แต่ไม่สามารถเสริมแคลเซียมได้ และผู้ที่มีภาวะขาดแคลเซียมไม่ควรเพียงแค่ลดปริมาณแคลเซียมเท่านั้น แต่ยังต้องเติมแคลเซียมด้วย ดังนั้น จึงไม่สามารถคาดหวังให้เสริมแคลเซียมด้วยการรับประทานผลไม้ได้ สำหรับผู้ที่ขาดแคลเซียมหรือต้องการการเสริม แคลเซียม จำเป็นต้องเข้าใจว่าวิธีการใดสามารถบรรลุผลการเสริมแคลเซียมที่แท้จริงได้

วิธีง่ายๆ ในการเสริมแคลเซียมได้จริง ประเภทแรก ดื่มนมมากขึ้น นมเป็นอาหารประเภทหนึ่งที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก นอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนและวิตามินแล้ว ยังอุดมไปด้วยแคลเซียม อีกทั้งยังแตกต่างจากแคลเซียม ในเปลือกกุ้งอีกด้วย แคลเซียมในนมยังดูดซึมได้ง่ายโดยร่างกายมนุษย์ ดังนั้น การเสริมนมจึงเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ในการเสริมแคลเซียม ซึ่งเป็นสาเหตุให้หลายๆ คนปล่อยให้ลูกดื่มนมมากขึ้น

เราขอแนะนำให้คุณดื่มนมวันละ 1 ถึง 2 ถ้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรับประทานอาหารเช้า และก่อนนอนในเวลากลางคืนเมื่อกระเพาะอาหาร และลำไส้อยู่ในขั้นตอนย่อยอาหาร ดังนั้น ผลของการเสริมจึงดีขึ้น ประเภทที่สอง อาหารเสริมแคลเซียม และแคลเซียมเม็ด เป็นวิธีการเสริมโดยตรงมากกว่า วิธีการเสริมนี้แตกต่างจากนมและส่วนอื่นๆ ของร่างกาย และยังให้ผลดีอีกด้วย ผลของแคลเซียมแบบเม็ดมากกว่า เป็นการเสริมแคลเซียมเท่านั้น

แต่ด้วยเหตุนี้มันมีผลเสริมจะดีกว่า และการซื้อแบบเม็ดแคลเซียมก็สะดวกมากเช่นกัน สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านขายยา นอกจากนี้ ยังเหมาะสำหรับผู้สูงอายุหรือเด็กในการเสริมแคลเซียมอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม อยากเตือนทุกคนว่าไม่ควรดื่มนม เมื่อเสริมแคลเซียมแบบเม็ด เพราะแคลเซียมในเม็ดแคลเซียมจะทำปฏิกิริยากับนม ในนมทำให้เกิดการสะสมของแคลเซียม ซึ่งย่อยยากโดยลำไส้และกระเพาะอาหาร

ในทางกลับกันการดูดซึม จะส่งผลต่อผลการเสริมแคลเซียมของตัวเอง ประการที่สาม กินแคลเซียมเสริม เช่น ผักโขม ผักโขมเป็นอาหารเสริมแคลเซียมที่ดีมากเช่นกัน ปริมาณแคลเซียมในนั้นไม่ได้ด้อยกว่านม แต่เนื่องจากมีกรดออกซาลิกและกรดฟิสิกส์ในผักเหล่านี้ ผลการดูดซึมแคลเซียมจึงไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับนม แต่ข้อดีของมันคือในฐานะที่เป็นผักชนิดหนึ่ง มันสามารถเล่นผลเสริมที่ดี ในกระบวนการของอาหาร และเพื่อนบางคนจะมีอาการแพ้แลคโตส

ซึ่งทำให้เพื่อนประเภทนี้ไม่สามารถดื่มนม เพื่อเสริมแคลเซียมได้ ณ เวลานี้ผักโขมเป็นทางเลือกที่ดี อีกสิ่งหนึ่งที่ควรเตือนคุณแยกจากกัน ก็คือเนื่องจากร่างกายที่แตกต่างกันของเราประสิทธิภาพ ของการดูดซึมแคลเซียมก็จะแตกต่างกันด้วยและบางคนก็มีประสิทธิภาพ ในการดูดซึมแคลเซียมน้อยกว่าโดยธรรมชาติ สำหรับคนเหล่านี้ เราขอแนะนำให้คุณรับแสงแดดมากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยให้ร่างกายหลั่งวิตามินดี และปรับปรุงประสิทธิภาพการดูดซึมแคลเซียม

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ บริษัท ขั้นตอนการเติบโตและวิกฤต ที่ทุกบริษัทต้องผ่าน