โรงเรียนบ้านวังหวาย

หมู่ที่ 3 บ้านวังหวาย ตำบลทุ่งรัง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089 8747829

สมาธิ เทคนิคพัฒนาสมาธิ การเตือนความจำสำหรับการพัฒนาช่วงความสนใจ

สมาธิ เทคนิคพัฒนาสมาธิ ในบทความของวันนี้ เราจะพูดถึงวิธีการเรียนรู้ที่จะมีสมาธิอย่างรวดเร็วและง่ายดาย รวมทั้งเพิ่มระดับการพัฒนาโดยรวมของคุณ เรามั่นใจว่าข้อมูลนี้จะมีประโยชน์มากสำหรับคุณ และจะเป็นประโยชน์ในการทำงาน การเรียน และด้านอื่นๆ ของชีวิต และเริ่มต้นด้วยคำสองสามคำเกี่ยวกับหลักการพื้นฐาน หลักการพัฒนาสมาธิ จำเป็นที่คุณจะต้องเข้าใจ และจดจำหลักการด้านล่าง เป็นพื้นฐานของวิธีการพัฒนาความเข้มข้นที่มีประสิทธิภาพ

รวมถึงวิธีที่จะกล่าวถึงด้านล่าง หลักการเหล่านี้คือสติทำงานเป็นวงจร ในกระบวนการทำงาน ช่วงเวลาของสมาธิ และความฟุ้งซ่านสลับกัน ดังนั้น ความสนใจที่ลดลงควรถูกมองว่า เป็นปรากฏการณ์ปกติโดยสิ้นเชิง การเคารพตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ การพัฒนาตนเอง และการฝึกฝนทักษะของคุณ ไม่ควรมาพร้อมกับความรุนแรงต่อตัวเอง และทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายอย่างร้ายแรง จำเป็นต้องฝึกความสามารถของคุณในโหมดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวคุณเอง

สมาธิ

ผลลัพธ์จะค่อยๆ จำเป็นต้องเริ่มทำงานด้วยความซับซ้อน ที่สอดคล้องกับระดับการพัฒนาในปัจจุบัน คุณสามารถเพิ่มความเข้ม และความซับซ้อนได้โดยการปีนจากขั้นตอนหนึ่งไปอีกขั้นเท่านั้น หลักการที่เปล่งออกมานั้นมีความหมาย และเมล็ดพืชที่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้น การแนะนำให้คุณยอมรับมันอย่างเต็มที่ และใช้มันในการทำงานกับตัวคุณเอง

เทคนิคพัฒนาสมาธิ เทคนิคที่เรากำลังพิจารณาประกอบด้วยหลายขั้นตอน ได้แก่ การเลือกงานเพื่อให้มีสมาธิ ช่วงเวลาของสมาธิ ช่วงเวลาแห่งความฟุ้งซ่าน และการควบคุมการพัฒนา มาพูดถึงรายละเอียดเพิ่มเติมกัน การเลือกงานเพื่อสมาธิ

ก่อนอื่น คุณต้องเลือกงานที่คุณจะเริ่มทำงาน เช่น ที่คุณจะเน้น งานดังกล่าวจำเป็นต้องเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับคุณ และการทำงานที่จะให้ผลลัพธ์ และผลประโยชน์แก่คุณ

นอกจากนี้ งานนี้ไม่ควรถูกกำหนดโดยใคร คุณต้องเลือกอาชีพด้วยตัวเอง ถ้างานไม่สำคัญสำหรับคุณ เช่นเดียวกับถ้ามีคนแนะนำจากภายนอก ความคิดที่ไม่เกี่ยวข้องจะมีโอกาสดึงความสนใจของคุณ ไปด้านข้างมากขึ้น และความตั้งใจที่จะจดจ่อจะไม่แข็งแกร่งอีกต่อไป ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพของเทคนิคลดลง แต่ในอนาคตจะทำงานอะไรก็ได้

คุณต้องเริ่มแสดงโดยคำนึงถึงช่วงเวลาของการทำงานของจิตสำนึก แต่คุณจะสลับช่วงเวลาของสมาธิ และความฟุ้งซ่านด้วยตัวคุณเอง วิธีนี้จะช่วยให้คุณเริ่มเตรียมจิตใจให้พร้อมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความหมายมากขึ้นในอนาคตระยะเวลาความเข้มข้น การเตรียมตัวจับเวลา และเวลาที่ต้องใช้ ระยะเวลาขั้นต่ำที่คุณพร้อมที่จะเริ่มมีสมาธิอย่างต่อเนื่อง สำหรับการเริ่มต้น จะเป็นการดีกว่าที่จะเลือกช่วงเวลาเล็กๆ

เช่น 5 ถึง 10 นาที การกดปุ่มจับเวลาและโฟกัสที่งาน ในช่วงเวลาหนึ่ง พยายามคิดเฉพาะสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ หากความคิดที่วอกแวกเข้ามาในหัว คุณไม่จำเป็นต้องระงับหรือต่อสู้กับมัน เพียงแค่กลับไปที่สิ่งที่คุณทำ นอกจากนี้ ความคิดที่เกินขอบเขตของสมาธินั้น มีประโยชน์และสำคัญมาก หากคุณสังเกตเห็นบางสิ่งที่ควรค่าแก่การเอาใจใส่ ให้บันทึก แต่กลับมาทีหลัง ในเวลาว่างของคุณ

อัลกอริทึมสำหรับการทำงานกับความคิดที่ทำให้เสียสมาธิ อย่าโทษตัวเองที่ทำให้เสียสมาธิ การกำหนดหัวข้อของความคิด การกำหนดระดับความสำคัญและประโยชน์ของความคิด การมุ่งมั่นกับงานที่ทำต่อไป หากความคิดนั้นคุ้มค่า ให้ท่องจำ และทันทีที่สัญญาณจับเวลาดังขึ้น ให้เขียนลงบนกระดาษ ถ้าไม่มีอะไรสมเหตุสมผลในความคิด ให้ข้ามไปอย่างใจเย็น และดำเนินการต่อไป จำไว้ว่าแม้ความคิดที่เป็นประโยชน์ ไม่ควรเป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไปของคุณ

คุณไม่จำเป็นต้องกระโดดจากสิ่งที่คุณทำไปเป็นอาชีพอื่น ในระยะแรก ช่วงเวลาของสมาธิ ไม่ควรใช้พลังงานและความพยายามมากนัก นั่นคือเหตุผลที่คุณต้องเริ่มต้นด้วยช่วงเวลาที่ค่อนข้างสั้น ทันทีที่คุณตั้งสมาธิ 5 ถึง 10 นาทีได้ไม่ยาก ให้เพิ่มเวลาเป็น 15 ถึง 30 นาทีขึ้นไป ระยะฟุ้งซ่าน เสียงของตัวจับเวลาบ่งบอกถึงช่วงเวลาที่ฟุ้งซ่าน นี่คือช่วงเวลาที่คุณสามารถปล่อยให้ความคิดของคุณล่องลอยไป

ไม่ต้องกังวลกับการสูญเสียโฟกัส งานของคุณคือพักผ่อนสมอง และจิตสำนึกของคุณ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งสำหรับขั้นตอนใหม่ของสมาธิ ในกระบวนการของความฟุ้งซ่าน ยังมีประโยชน์ในการวิเคราะห์สถานะของคุณ ในระหว่างที่มีสมาธิ ลองนึกดูว่าคุณรู้สึกอย่างไร เมื่อพยายามทำงานด้วยสมาธิ ความถี่ที่คุณต้องการให้ฟุ้งซ่าน อย่าลืมเขียนความคิดที่เป็นประโยชน์ที่ผุดขึ้นมาในหัวก่อนหน้านี้ด้วย

สำหรับระยะเวลาของความฟุ้งซ่านนั้น ไม่มีบรรทัดฐานเวลาที่เฉพาะเจาะจง มุ่งเน้นไปที่ความรู้สึกของคุณ เมื่อคุณรู้สึกผ่อนคลาย ให้เริ่มช่วงเวลาแห่งสมาธิใหม่ แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า ช่วงเวลาแห่งการฟุ้งซ่านไม่ควรนานกว่าช่วงที่มีสมาธิ เริ่มแรก 3 ถึง 5 นาที อาจจะเพียงพอ จำนวนทั้งช่วงเวลานั้นและช่วงเวลาอื่นๆ จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาและเวลาที่คุณจัดสรรสำหรับการฝึกเหล่านั้น

หากเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง จะมีการเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาประมาณสี่ช่วง สมาธิ 10 นาทีและพัก 5 นาที คุณสามารถคำนวณรูปแบบอื่นๆ ได้ด้วยตัวเอง การควบคุมการพัฒนา การเปลี่ยนแปลงใดๆ จะต้องมีเป้าหมายสุดท้ายที่เจาะจง เช่นเดียวกับงานใดๆ ที่คุณทำ แม้ว่านี่จะเป็นเรื่องระดับประถมศึกษา และทุกคนก็เข้าใจในเรื่องนี้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่กำหนดเป้าหมายสูงสุดเหล่านี้สำหรับตนเอง

แต่การมีอยู่ของเป้าหมายที่ตรงตามเกณฑ์บางอย่าง จะช่วยให้สามารถพัฒนาและควบคุมกระบวนการนี้ได้ ซึ่งจะสะดวกมากในการกำหนดเป้าหมายตามเกณฑ์ของเทคนิคการสมาร์ท หนึ่งในนั้นคือความสามารถในการวัด ซึ่งบอกว่าผลลัพธ์ที่ได้ ควรจะสามารถวัดผลได้ ในกรณีของการพัฒนาสมาธิ คุณสามารถพึ่งพาตัวชี้วัดดังต่อไปนี้ ระยะเวลาของช่วงความเข้มข้น ความเข้มข้นของความพยายามในการรักษาความสนใจ จำนวนครั้งที่พยายามเบี่ยงเบนความสนใจ

คุณควรตั้งเป้าหมายสำหรับตัวคุณเอง เพื่อปรับปรุงเมตริกโดยเริ่มแรก เราควรพยายามเพิ่มระยะเวลาของช่วงเวลาที่มีสมาธิ ลดความพยายามในการรักษาสมาธิ และลดจำนวนครั้งในการพยายามทำให้ไขว้เขว การรู้ตัวบ่งชี้เริ่มต้นของคุณ เป็นเรื่องง่ายมาก ที่จะสร้างสิ่งที่คุณต้องการเพื่อให้บรรลุ จำไว้ว่า ถ้าในตอนแรกคุณสามารถมีสมาธิได้ 10 นาที เตือนตัวเองอยู่เสมอ และสังเกตว่าคุณมักจะต้องการเสียสมาธิ

ไม่ควรเรียนรู้ที่จะจดจ่อทันทีเป็นเวลา 30 นาที โดยแทบไม่ต้องใช้ความพยายาม และความคิดที่ไม่เกี่ยวข้อง เราได้กล่าวไปแล้วว่าการทำงานด้วยตัวเอง ไม่ควรอึดอัดเกินไป ระบุผลลัพธ์ขั้นกลาง โดยแต่ละรายการต่อไปนี้ ดีกว่าผลลัพธ์ก่อนหน้าเล็กน้อย แน่นอนว่า ความทะเยอทะยานจะไม่ทำร้ายคุณ แต่คุณไม่ควรประเมินจุดแข็งของคุณสูงเกินไป ความสามารถในการบรรลุผลใหม่ เป็นหนึ่งในเงื่อนไขพื้นฐานสำหรับความสำเร็จใดๆ และในธุรกิจใดๆ

แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องไม่คำนึงถึงสิ่งที่พูดเท่านั้น แต่ยังต้องกำหนดเวลา เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่แต่ละรายการด้วย เริ่มต้นด้วยตัวบ่งชี้ที่ร่างไว้ด้านบน คุณสามารถกำหนดเป้าหมายแรกของคุณดังนี้ การตั้งสมาธิให้สงบ 15 นาทีโดยไม่ต้องการฟุ้งซ่าน หนึ่งสัปดาห์หลังจากเริ่มเรียน เน้นที่ความสามารถและระดับเริ่มต้นของคุณ นี่เป็นเทคนิคในการพัฒนาสมาธิที่เราอยากบอกคุณ ในขณะที่คุณทำงานด้วยความสนใจ

จำไว้ว่าจิตใจที่จดจ่ออยู่กับสิ่งหนึ่งจะสงบ และผ่อนคลายมากกว่าจิตใจที่กระโดดจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งอย่างต่อเนื่อง แต่ความรู้นี้ สามารถใช้ในลำดับที่กลับกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เร็วขึ้น พยายามให้สมองได้พักผ่อนอยู่เสมอ และจิตใจของคุณ จะไม่เป็นภาระกับปัญหาและความกังวล

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ อาหาร สูตรและวิธีทำอาหาร สำหรับผู้ที่มีความชื่นชอบในการทำ