โรงเรียนบ้านวังหวาย

หมู่ที่ 3 บ้านวังหวาย ตำบลทุ่งรัง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089 8747829

วิธีลดน้ำหนัก วิธีลดน้ำหนักแบบใดมีประสิทธิภาพ อธิบายได้ดังนี้

 

วิธีลดน้ำหนัก

 

วิธีลดน้ำหนัก เมื่อเรามีสติสัมปชัญญะในการลดน้ำหนัก เราจะมองหาวิธีลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยจิตใต้สำนึก เพื่อให้ตัวเองลดน้ำหนักได้เร็ว ซึ่งไม่ผิดเพราะนี่คือธรรมชาติของมนุษย์ การลดน้ำหนัก ไม่มีความรู้สึกที่แน่นอนของความเร็วและความช้า เพราะเป็นแนวคิดที่สัมพันธ์กัน เพราะถึงแม้จะมีความเป็นสากลบางอย่างในการเลือกวิธีการ มีความแตกต่างของแต่ละบุคคล สำหรับเพื่อนๆ ที่มีฐานน้ำหนักต่างกัน

คนที่มีฐานที่ใหญ่กว่า จะลดน้ำหนักได้เร็วกว่า สำหรับผู้ชายและผู้หญิง ผู้ชายจะลดน้ำหนักได้เร็วกว่าผู้หญิง น้ำหนักจะลดได้เร็วกว่าในระยะแรกๆ มากกว่าในระยะหลังๆ อย่างไรก็ตาม คุณต้องรู้ด้วยว่า สำหรับการลดน้ำหนัก ยิ่งเร็ว ยิ่งดี เพราะเป้าหมายสูงสุดของการลดน้ำหนัก ไม่ใช่การลดน้ำหนัก และยิ่งเลือกวิธีมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งยากต่อการคงอยู่มากขึ้น

ความช้าเท่าเดิมไม่ได้หมายความว่า ผลจะไม่ดี หากคุณต้องบอกว่า วิธีลดน้ำหนัก แบบใดมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน คำตอบก็ง่ายมาก คือหลีกเลี่ยงการออกนอกเส้นทาง ดังนั้น เพื่อให้ทุกคนทำผิดพลาดน้อยลง ในกระบวนการลดน้ำหนัก เรามาพูดถึงปัญหานี้จากหลายๆ แง่มุมกัน ประการแรก ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการลดน้ำหนัก คือนิสัยการใช้ชีวิตที่ดี

เมื่อพูดถึงรูปร่างหน้าตาที่หล่อเหลาของคนนั้น ก็จะสะท้อนสภาพชีวิตของเขาจากด้านข้างด้วย หากบุคคลมีนิสัยการกิน และการออกกำลังกายที่ดีต่อสุขภาพ ร่างกายของเขาจะไม่แย่ ตรงกันข้ามถ้าเขาควบคุมการกินไม่ได้ และไม่เคลื่อนไหวร่างกายของเขาคงจะไม่ดี นอกจากนี้ สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก ยืนกรานที่จะกินน้อยลง และกระฉับกระเฉงยังไม่เพียงพอ เพราะนิสัยแย่ๆ มักจะทำให้เสียความพยายาม

เช่น นอนไม่ปกติ นอนดึก เช่น กินไม่ปกติ เช่น ไม่ใส่ใจกับกิจกรรมประจำวัน อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น ดังนั้น เมื่อคุณต้องการลดน้ำหนัก สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การเริ่มด้วยนิสัยการใช้ชีวิต ปรับสภาพชีวิตของคุณเอง รักษาอารมณ์ที่ดี ทานอาหารเป็นประจำ ทานอาหารที่สมดุล ทำงานและพักผ่อนเป็นประจำ จากนั้นพิจารณาการบริโภคแคลอรี่ และการบริโภคตามสมมติฐานนี้

ประการที่สอง มีหลักและที่สองทิศทางทั่วไปต้องถูกต้อง เมื่อพูดถึงผลของการลดไขมันแล้ว ไม่มีวิธีไหนที่เหมาะกับทุกคน ดังนั้น เมื่อมีคนเห็นวิธีการบางอย่างที่สามารถทำให้คนลดน้ำหนักได้เร็ว ให้พิจารณาก่อนว่า เหมาะกับตัวเองหรือไม่ก่อนจะลอง ในเวลานี้ คุณต้องให้ความสนใจกับประเด็นต่อไปนี้

องค์ประกอบหลักของการสูญเสียไขมัน คือช่องว่างแคลอรี่ ซึ่งหมายความว่า หากปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวัน น้อยกว่าการบริโภค ผู้คนจะผอมลงหากเก็บไว้ อย่างไรก็ตาม ช่องว่างความร้อนไม่ควรใหญ่เกินไป และควรอยู่ที่ประมาณ 300 ถึง 500 กิโลแคลอรี การสูญเสียไขมัน เป็นกระบวนการที่เป็นระบบ และการฝึกอบรมในร่างกาย จะไม่อนุญาตให้คุณสูญเสียไขมันในร่างกาย

แน่นอนว่าในกระบวนการลดน้ำหนักนั้น สัดส่วนของการลดไขมันจะแตกต่างกัน ซึ่งหมายความว่า บางส่วนจะลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น และบางส่วนจะลดน้ำหนักได้ช้ากว่า แม้ว่าการออกกำลังกาย จะช่วยให้คุณเพิ่มการบริโภคแคลอรี่ได้ แต่จะได้ผลก็ต่อเมื่อคุณมีการควบคุมอาหารที่ดีเท่านั้น เพราะการรับประทานอาหารที่ไม่ดี สามารถชดเชยการบริโภคการออกกำลังกายได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น แม้ว่าคุณจะออกกำลังกาย คุณก็ควรใส่ใจกับการรับประทานอาหารด้วย

จำนวนกิจกรรมในแต่ละวัน ก็มีบทบาทที่ไม่อาจละเลยได้ เพราะเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายแบบแอคทีฟ กิจกรรมประจำวัน จะกระจัดกระจายไปตลอดทั้งวัน และการบริโภคที่สะสมมา จะมากกว่าการออกกำลังกายแบบแอคทีฟเสียอีก ประการที่สาม ควบคุมปริมาณแคลอรี่ในแต่ละวัน ที่จะควบคุมโดยการควบคุมอาหาร ไม่ใช่การบริโภคอาหารทั้งหมด

กล่าวคือ การกินน้อยลง ไม่ได้หมายความว่า มีแคลอรีต่ำ ดังนั้น เมื่อคุณควบคุมอาหาร อย่าเริ่มต้นด้วยอาหารทั้งหมด แต่เพื่อเริ่มจากแคลอรีในอาหาร ดังนั้น สิ่งที่ต้องทำคือปรับโครงสร้างอาหาร หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารแคลอรีสูงให้มากที่สุด แล้วควบคุมปริมาณทั้งหมด ในกระบวนการนี้มีข้อกำหนดเบื้องต้น เพื่อให้แน่ใจว่าสมดุลสำหรับร่างกาย

นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญมากคือ สิ่งที่คุณต้องการควบคุมคือปริมาณแคลอรีโดยรวม ที่ได้รับตลอดทั้งวัน ไม่ใช่การรับประทานอาหารบางมื้อ ดังนั้น การรับประทานอาหารให้น้อยลงหนึ่งมื้อ ไม่ได้หมายความว่า ปริมาณแคลอรีโดยรวมในหนึ่งวันสามารถทำได้ ถูกควบคุม ตรงกันข้าม การรับประทานอาหารให้น้อยลง 1 มื้อ จะช่วยเสริมฤทธิ์ของมื้อนี้ ทำให้กินอาหารได้มากขึ้นใน 2 มื้อที่เหลือ ที่สำคัญการท้องว่างนานๆ

นอกจากจะช่วยเพิ่มภาระให้กับกระเพาะและลำไส้ แต่ยังจะทำให้ร่างกายเก็บแคลอรีได้ง่ายขึ้น เพราะไม่รู้ว่าจะหิวอีกนานแค่ไหน เพื่อกันไม่ให้อดตายเมื่อมีโอกาสได้กินก็ จะมีความโน้มเอียงที่จะเก็บมันมากขึ้น ประการที่สี่ ความเร็วของการลดน้ำหนักไม่เร็วเท่าที่เป็นไปได้ แต่มีสุขภาพดี และสมเหตุสมผล

ไขมันไม่สะสมในหนึ่งหรือสองวัน และไม่ใช่เรื่องของการสูญเสียหนึ่งหรือสองวัน ดังนั้น อารมณ์จึงเป็นที่เข้าใจ แต่ในขั้นตอนการดำเนินการเฉพาะ อย่าไล่ตามการลดน้ำหนักมากเกินไป เมื่อเทียบกับการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว มันจะดีกว่าที่จะทำให้การลดน้ำหนักอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ คุณควรทราบด้วยว่า เมื่อคุณลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ส่วนของน้ำหนักที่หายไปนั้น ไม่ใช่ไขมันทั้งหมด น้ำที่มากขึ้น และส่วนเล็กๆ ของกล้ามเนื้อ

แม้ว่าการควบคุมอาหารที่ดี จะเป็นข้อกำหนดเบื้องต้น สำหรับการลดไขมันอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ไม่เข้มงวดเท่าที่ทำได้ เพราะการกินเป็นไปโดยธรรมชาติ จึงจำเป็นต้องดำรงชีวิตไว้ หากรุนแรงเกินไปจะนำไปสู่ความกดดันทางร่างกายและจิตใจถึง 2 เท่า ซึ่งทำให้อดอาหารได้ยาก ความจริงก็คือว่าเมื่อร่างกายและจิตใจไม่อิ่มเอมใจ ความอยากกินจะรุนแรงขึ้น จนวันหนึ่งคุณสูญเสียการควบคุม และกลับมารับประทานอาหารต่อ

กระทั่งพฤติกรรมการกินแบบตอบโต้กลับ เกิดขึ้นในลักษณะนี้ ความล้มเหลวในการลดน้ำหนัก เป็นเพียงเรื่องของเวลาเท่านั้น ดังนั้น เมื่อคุณควบคุมอาหารได้คุณต้องหาวิธีที่จะอดทน ดังนั้นจะดีกว่าที่จะผ่อนคลายอย่างเหมาะสม หากคุณทำดีในเวลาปกติ และมีผลบางอย่าง คุณสามารถละเลยแคลอรี่ของอาหาร และกินแบบสบายๆ ในเวลานี้ คุณจะรู้สึกถึงความพึงพอใจทางจิตใจ และคุณจะรู้สึกผิดเล็กน้อย หลังจากรับประทานอาหาร ดังนั้น คุณจะยึดติดกับมันได้ดีขึ้น

ในกระบวนการลดน้ำหนัก การออกกำลังกายไม่ใช่เงื่อนไขที่จำเป็น แต่ประโยชน์ของการออกกำลังกายไม่เพียงแต่เพิ่มการบริโภคแคลอรีเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี การออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง สามารถเพิ่มการบริโภคประจำวันได้ ดังนั้น คุณจึงสามารถรับประทานอาหารได้น้อยลง การรับประทานอาหารที่ผ่อนคลายอย่างเหมาะสม จะทำให้คุณอดอาหารได้นานขึ้น

ยืนหยัดในการออกกำลังกาย สามารถทำให้คุณควบคุมอาหารได้ดีขึ้น พูดง่ายๆ ก็คือ คุณจะควบคุมอาหารอย่างมีสติ เพื่อป้องกันการออกกำลังกายที่เปล่าประโยชน์ นอกจากนี้ ความรู้สึกของความสำเร็จ และความแข็งแกร่งที่คุณนำมาสู่ตัวคุณเอง การออกกำลังกาย สามารถเสริมสร้างร่างกาย ปรับปรุงสมรรถภาพทางกาย บรรเทาความเครียด กระตุ้นกล้ามเนื้อ ปกป้องข้อต่อและกระดูก เพื่อให้คุณสามารถรักษาร่างกายที่อ่อนเยาว์ และร่างกายที่แข็งแรง

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ ผ่าตัด การดูแลช่องปากและลำคอหลังการผ่าตัด อธิบายได้ ดังนี้