โรงเรียนบ้านวังหวาย

หมู่ที่ 3 บ้านวังหวาย ตำบลทุ่งรัง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089 8747829

ภูมิคุ้มกัน การวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของการออกกำลังกายต่อระบบภูมิคุ้มกัน

ภูมิคุ้มกัน ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เป็นหนึ่งในสาขาวิทยาศาสตร์ที่มีการศึกษาน้อยที่สุด สำหรับความเกี่ยวข้องทั้งหมด การเพิ่มขึ้นของโรคภูมิคุ้มกัน และภูมิต้านทานผิดปกติในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่ไม่บรรเทาลงเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นในรูปแบบใหม่อีกด้วย อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้นั่งเฉยๆ และมีความก้าวหน้าอย่างมากในด้านนี้ อย่างน้อยที่สุดอิทธิพลของกีฬาที่มีต่อภูมิคุ้มกันของมนุษย์ ได้รับการพิสูจน์แล้วอย่างแน่นอน

ตามมาตรฐานของมนุษยชาติ ภูมิคุ้มกันวิทยาในฐานะวิทยาศาสตร์ยังอายุน้อยมาก เกิดขึ้นเมื่อ 120 ถึง 150 ปีที่แล้ว พัฒนาอย่างรวดเร็ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบัน มีผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ และสรีรวิทยาเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ยังคงเป็นหนึ่งในงานวิจัย ที่ไม่มีใครรู้จักมากที่สุดในร่างกายมนุษย์ เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ยังไม่เข้าใจว่า โรคภูมิต้านตนเองเกิดขึ้นได้อย่างไร

ภูมิคุ้มกัน

เมื่อระบบภูมิคุ้มกันโจมตีเนื้อเยื่อ และอวัยวะของตัวเอง และวิธีการรักษา ตามสถิติเช่น โรคดังกล่าวมักพบในผู้หญิง 78 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนสำหรับเรื่องนี้ สันนิษฐานว่าเป็นเพราะฮอร์โมนเพศหญิงเพิ่มจำนวนแอนติบอดี รวมถึงฮอร์โมนที่ก้าวร้าวโดยอัตโนมัติ สิ่งที่ทราบแน่ชัดก็คือการใช้ชีวิต และการออกกำลังกาย มีผลโดยตรงต่อภูมิคุ้มกัน ไม่ว่ามันจะฟังดูเล็กน้อยแค่ไหน

จากการศึกษาพบว่า ผู้ที่นอนหลับน้อยกว่า 6 ชั่วโมงต่อคืน จะมีประสิทธิภาพในการฉีดวัคซีนน้อยกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่นอนหลับอย่างเพียงพอ และมีสุขภาพดี การวิจัยเกี่ยวกับผลกระทบของการออกกำลังกายต่อระบบภูมิคุ้มกัน เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 80 ของศตวรรษที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยไอโอวา เผยแพร่ผลการทดลองที่น่าสนใจในปี 2552 หนูสามกลุ่มติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ก่อนหน้านี้ กลุ่มแรกไม่สามารถเคลื่อนไหวได้

กลุ่มที่สองต้องออกแรงปานกลางเป็นเวลา 14 สัปดาห์ และบุคคลจากกลุ่มหลัง ทำการวิ่งเพียงครั้งเดียว 45 นาที 15 นาที ก่อนการติดเชื้อ ตามที่คาดไว้ หนูที่เคลื่อนไหวร่างกาย มีความต้านทานสูงต่อไวรัส และแสดงอาการของโรคน้อยลง และกลุ่มที่สามแสดงผลได้ดีกว่ากลุ่มที่เคลื่อนที่ไม่ได้อย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า ผลกระทบดังกล่าวเป็นระยะสั้น ทฤษฎีนี้ได้รับการยืนยันโดยผลการสังเกต

ซึ่งดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซาท์แคโรไลนา สำหรับนักกีฬาผู้ใหญ่ 547 คน ในช่วงที่มีไข้หวัดใหญ่สูงที่สุด และช่วงต้นฤดูหนาว ผู้ที่ออกกำลังกายในระดับปานกลางเป็นประจำ จะมีโอกาสติดเชื้อน้อยลง 20 เปอร์เซ็นต์การศึกษาในฮ่องกงยังพบว่า การออกกำลังกายในระดับต่ำถึงปานกลาง สัมพันธ์กับการเสียชีวิตที่ลดลง จากโรคแทรกซ้อนจากไข้หวัดใหญ่ ผู้คนที่ได้รับการว่าจ้างจากเดือนละครั้ง เพื่อสามครั้งต่อสัปดาห์ ได้อัตราการตายลดลง

เมื่อเทียบกับคนที่ไม่เคย หรือไม่ค่อยได้รับการฝึกฝน ความขัดแย้งคือ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่มีอยู่ ความเข้มข้นของกิจกรรมกีฬาไม่ควรสูง ในปี 2548 นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ได้ทำการทดลองกับหนูสามกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรกใช้ชีวิตอยู่ประจำ กลุ่มที่สองตื่นตัว 25 ถึง 30 นาทีต่อวัน และกลุ่มที่สามเล่นกีฬาเป็นเวลา 2.5 ชั่วโมงต่อวัน เปอร์เซ็นต์ผู้รอดชีวิตต่ำสุด 30 เปอร์เซ็นต์ พบในกลุ่มฝึกอบรมระยะยาว

ในบรรดาหนูที่ไม่ขยับเขยื้อน 43 เปอร์เซ็นต์ หายจากโรค แต่ในกลุ่มที่ 2 หาย 83 เปอร์เซ็นต์ หนังสือคาร์ดิโอหรือความแข็งแรง ของอเล็กซ์ ฮัตชินสัน หมายถึง การศึกษาที่ดำเนินการเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับลอสแองเจลิสมาราธอน นักวิทยาศาสตร์เฝ้าดูนักวิ่ง 2,300 คน และพบว่า ความเสี่ยงที่จะเป็นหวัดนั้น สูงขึ้นสำหรับผู้ที่วิ่งมากกว่า 95 กิโลเมตรต่อสัปดาห์ในการฝึกซ้อม

สิ่งสำคัญเนื่องจากนักวิทยาศาสตร์ ยังไม่พบคำตอบที่แน่ชัดว่า ทำไมการออกกำลังกายอย่างเข้มข้น จึงไปกดภูมิคุ้มกัน มีข้อสันนิษฐานว่า ระดับปานกลางยับยั้งการอักเสบ แต่การกดภูมิคุ้มกันของร่างกายมากเกินไป และเป็นเวลานาน โดยไม่จำเป็นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ยิ่งการฝึกหนักและนานเท่าใด ช่วงเวลานี้ก็จะยิ่งนานขึ้นเท่านั้น หากเราอธิบายกลไกของแนวคิดนี้อย่างง่ายๆ

หลังจากที่ไวรัสเข้าสู่ร่างกายแล้ว เซลล์ภูมิคุ้มกัน จะถูกสร้างขึ้น เป็นด่านแรกในการป้องกัน ทำให้เกิดการอักเสบ และการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ในร่างกาย เพื่อให้ปฏิกิริยาการอักเสบไม่นานเกินไป และไม่เป็นอันตรายต่อบุคคล ระบบ ภูมิคุ้มกัน ใช้เซลล์ประเภทต่างๆ ซึ่งดับอาการไม่พึงประสงค์ นั่นคือเหตุผลที่ผู้สนับสนุนแนวคิดนี้ พิจารณาว่าสามารถให้ร่างกาย มีภาระในการเล่นกีฬาในระดับปานกลาง ในช่วงที่อากาศหนาวเย็นเล็กน้อย โดยไม่มีไข้ ปวดศีรษะ และความอ่อนแอทั่วไป

สิ่งนี้มักจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การฝึกอย่างหนัก จะนำไปสู่ความไม่สมดุลของเซลล์ T1 และ T2 และการด้อยค่าของการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่เพียงพอ ในปี 2016 นักวิทยาศาสตร์กลุ่มหนึ่งจากบราซิล และอเมริกาได้พิสูจน์ว่า การออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงเป็นเวลา 2 วันติดต่อกัน จะลดภูมิคุ้มกันลง ในวิชาของพวกเขาหลังจากออกกำลังกายแบบครอสฟิต ได้แก่ ความแข็งแรง บวกกับยิมนาสติกและคาร์ดิโอ

เนื้อหาของไซโตไคน์ต้านการอักเสบในร่างกายลดลงอย่างมีนัยสำคัญ นักวิจัยแนะนำให้หยุดพักหนึ่งวัน หลังออกแรงอย่างหนัก ปีที่แล้ว วารสารวิทยาศาสตร์การกีฬาและสุขภาพ ตีพิมพ์บทความของเดวิด นีมันน์ และลอเรล เวนซ์ ซึ่งอิงจากการวิจัยที่เกี่ยวข้องมากที่สุด สรุปว่าการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นปานกลางถึงสูง 60 นาที มีประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากอยู่ภายใต้สภาวะดังกล่าวที่การไหลเวียนของไซโตไคน์ นิวโทรฟิล

เซลล์ NK และเซลล์ B ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเกิดขึ้น ซึ่งจะเพิ่มภูมิคุ้มกันอีกครั้ง ในวัสดุเดียวกัน มีการระบุว่า การบริโภคคาร์โบไฮเดรตระหว่างการฝึกที่เข้มข้นเป็นเวลานาน พบว่ามีประสิทธิภาพในการลดฮอร์โมนความเครียด และลดการอักเสบ เพื่อสรุปทั้งหมดข้างต้น วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้สรุปว่า การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี ควรจะสม่ำเสมอ ปานกลางในแง่ของความเข้มข้น และไม่เกินหนึ่งชั่วโมง

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ แคลเซียม อาหารที่ควรทานและวิธีเพิ่มแคลเซียมในร่างกาย