โรงเรียนบ้านวังหวาย

หมู่ที่ 3 บ้านวังหวาย ตำบลทุ่งรัง อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84290

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

089 8747829

ความสัมพันธ์ จะทำอย่างไรถ้ามีวิกฤตในความสัมพันธ์

ความสัมพันธ์ ถึงเวลายุติความสัมพันธ์นี้แล้ว คุณเคยมีความคิดเช่นนี้หรือไม่ บทความนี้เหมาะสำหรับคุณ เราเลือกคำแนะนำจากหนังสือรักอย่างมีสติ ประมาณสี่ตัวเลือกสำหรับพฤติกรรมในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ เมื่อความสัมพันธ์ของคุณหยุดนิ่ง สมองมักจะพลาดตัวเลือกนี้ตั้งแต่แรก นั่นคือวิ่ง หยุด จบ และนี่เป็นเรื่องปกติอย่างแน่นอน หากคุณจำได้ว่า สมองของมนุษย์พัฒนาขึ้นมาอย่างไร ทุกอย่างก็สมเหตุสมผลมาก

บรรพบุรุษของเราซึ่งเป็นไพรเมตที่อ่อนแอ สามารถยึดครองโลกทั้งใบได้อย่างไร ในเมื่อคู่แข่งของเขาเป็นสัตว์ที่เร็วกว่า แข็งแกร่งกว่า และอันตรายกว่ามากมาย สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความสามารถอันมหัศจรรย์ของสมองมนุษย์ในการแก้ปัญหา ความคิดดั้งเดิมของบรรพบุรุษที่อยู่ห่างไกลของเรา มักจะมองหาคำตอบสำหรับคำถาม จะอยู่รอดได้อย่างไร จะหาอาหารและน้ำได้ที่ไหน ที่หลบภัยจากสภาพอากาศเลวร้าย วิธีป้องกันตัวเองจากศัตรูและสัตว์ป่า

ความสัมพันธ์

ในแต่ละรุ่น สมองของมนุษย์มีวิวัฒนาการ การออกแบบมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งกลายเป็นกลไกการแก้ปัญหาที่ชาญฉลาดอย่างน่าอัศจรรย์ที่เรารู้จักในปัจจุบัน นั่นคือเหตุผลที่ทันทีที่คุณเผชิญกับปัญหาที่ยาก สมองจะเสนอวิธีแก้ปัญหาทันที และหากสถานการณ์นั้นแสนสาหัส ยากลำบาก หรืออันตราย การตัดสินใจที่ฉลาดที่สุด คือการหนีจากมัน ไม่น่าแปลกใจเลยที่เราคิดเกี่ยวกับการหย่าร้างหรือการแยกกันอยู่

ซึ่งแต่ความจริงก็คือการตัดสินใจที่สมองหลุดไปนั้น ไม่ได้ฉลาดเสมอไป ลองคิดดู เช่น เมื่อคุณโกรธใครสักคนมาก คุณคิดว่าการตะโกน ดูถูก หรือตีกลับเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ดี ลองนึกภาพว่า คุณจะทำตามคำแนะนำของเสียงภายในของคุณ กี่ปัญหาที่คุณจะทำให้ตัวเอง และคนอื่นๆ ความเครียดที่คุณต้องเผชิญ แล้วโลกของเราจะเป็นอย่างไร วิธีแก้ไข มีบางสถานการณ์ที่ไม่มีทางออกที่ดีไปกว่าการหนี เช่น ถ้าบ้านไฟไหม้ แต่สำหรับความสัมพันธ์นั้น

สถานการณ์มักจะคลุมเครือ หลายคนลังเลว่าจะจากไปหรืออยู่ต่อไป บางครั้งคนคนหนึ่งใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับความคิด เขากำลังมองหาคำตอบอย่างไม่รู้จบ โดยชั่งน้ำหนักข้อดีและข้อเสียทั้งหมด ปัญหาคือคุณไม่ได้อยู่ในช่วงเวลานี้ การจมอยู่กับความคิดของตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยเปล่าประโยชน์ คุณเสียเวลาและเสียโอกาสในชีวิตไปเปล่าๆ โดยธรรมชาติแล้ว ในความสัมพันธ์ที่ไม่น่าพอใจ คุณควรใช้เวลาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของการติดต่อและเลิกรากัน

แต่การไล่ตามความคิดเป็นวงกลมในแต่ละวัน คุณจะไม่ตัดสินใจอย่างแจ่มแจ้ง แต่จะมีแต่ผลักดันตัวเองไปสู่ความเครียด มีสี่ตัวเลือกหลักสำหรับการแก้ปัญหาการชะงักงัน ตัวเลือกที่หนึ่ง ได้แก่ การลาออก ตัวเลือกที่สอง ได้แก่ การอยู่และเปลี่ยนแปลงสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตัวเลือกที่สาม ได้แก่ การอยู่และยอมรับสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ตัวเลือกที่สี่ ได้แก่ การอยู่ ยอมแพ้ และทำให้ ความสัมพันธ์ แย่ลง

ตัวเลือกที่หนึ่ง การพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น รายได้ ที่อยู่อาศัย สถานภาพสมรส บุตร ญาติ สภาพแวดล้อมทางสังคม อายุ สถานภาพทางสุขภาพ ความเชื่อทางศาสนา มีโอกาสแค่ไหนที่สุขภาพของคุณจะแข็งแรงและมีพลังมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่คุณสามารถตั้งสมมติฐานจากประสบการณ์ของคุณได้

ตัวเลือกที่สอง การอยู่และเปลี่ยนแปลงสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากคุณเลือกที่จะอยู่ต่อ ขั้นตอนแรกคือเปลี่ยนสิ่งที่คุณเปลี่ยนได้ ไม่ว่าในกรณีใด คุณสามารถควบคุมการกระทำของคุณได้มากที่สุด มุ่งเน้นที่ขั้นตอนเฉพาะและพยายามแก้ไขความสัมพันธ์ให้มากที่สุด พัฒนาทักษะการสื่อสารของคุณ จ้างพี่เลี้ยงเพื่อออกไปข้างนอกด้วยกัน ปกป้องความสนใจของคุณ พูดถึงความต้องการของคุณและสิ่งที่คุณไม่ยอมรับ แสดงความเห็นอกเห็นใจ อ่อนโยนและเข้าใจ

นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการกระทำที่กำหนดโดยค่านิยมของคุณ คุณค่าคือความปรารถนาที่ซ่อนอยู่ลึกลงไปในหัวใจของคุณ พฤติกรรมเชิงรุกแตกต่างจากพฤติกรรมของคนที่แยกออก หุนหันพลันแล่น ถอนตัว หรือหมกมุ่นอยู่กับตนเอง สมมติว่าคุณได้ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ และไม่มีอะไรอื่นขึ้นอยู่กับคุณ และสถานการณ์ยังคงยากมาก สมมติว่าคุณตัดสินใจที่จะอยู่กับบุคคลนี้ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น

หากเป็นการเลือกของคุณ ก็ขึ้นอยู่กับการยอมรับ ยอมรับความรู้สึกที่ไม่พึงประสงค์ของคุณ การเลิกตัดสิน ความเกลียดชัง ความคิดทำลายล้าง อย่าเสียกำลังใจ พยายามอย่ากังวล และอย่าอยู่ในสภาพที่กระวนกระวายใจ ออกจากห้วงความคิด การจดจำค่านิยมของคุณ กลับสู่ปัจจุบัน สนุกกับชีวิตอย่างเต็มที่แม้จะมีปัญหา ในความเป็นจริง ตัวเลือก 2 และ 3 มักจะรวมกัน คุณดำเนินการเพื่อปรับปรุงสถานการณ์

และในขณะเดียวกัน ก็ยอมรับสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ บ่อยครั้งที่ผู้คนถูกทิ้งให้อยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่น่าพอใจ แต่ไม่มีความพยายามมากพอที่จะแก้ไข และไม่ยอมรับสถานการณ์ บางคนกังวล เลิกรา ไตร่ตรองสถานการณ์ การวิเคราะห์อย่างไม่รู้จบ การโทษตัวเองหรือคู่ของพวกเขา คนอื่นถอนตัว การทำตัวเป็นศัตรู วิพากษ์วิจารณ์ ซึมเศร้า หรือแม้แต่พยายามฆ่าตัวตาย ยังมีอีกหลายคนพยายามกลบความรู้สึก ทั้งหมดนี้ย่อมระบายความมีชีวิตชีวา

ทางเลือกที่สี่คือการเลือกทุกข์ หากคุณไม่พบคำตอบสำหรับคำถามอยู่หรือไป ให้สำรวจสี่ตัวเลือกด้านบน พวกเขาจะช่วยให้คุณเข้าใจว่ามีทางเลือกอยู่เสมอ ในสถานการณ์ที่สี่ สถานการณ์ดูยาก และเพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง คุณจะต้องรับผิดชอบ บางทีคุณอาจจะยืนยันว่า นี่ไม่ใช่ทางเลือกของคุณว่า คุณไม่มีอำนาจ แน่นอนว่าสามารถหลีกเลี่ยงทางเลือกได้ คุณสามารถนั่งบนรั้วหรือลงจากเขา ด้านใดด้านหนึ่ง

การนั่งชั้นบนเป็นเวลานานเท่านั้นที่จะเจ็บ และรั้วสามารถพังลากคุณไปได้ ตัวเลือก 1 2 และ 3 ถือว่าคุณกำลังลง ดังนั้น มีเพียงสี่ตัวเลือกสำหรับการพัฒนากิจกรรม คำถามนั้นแตกต่างกัน ลองมาดูกันดีกว่า ถามตัวเองอย่างตรงไปตรงมาว่า คุณเต็มใจที่จะแก้ไขความสัมพันธ์หรือไม่ ในระดับ 0 ถึง 10 โดยที่ 0 คือไม่มีความปรารถนา หากคุณให้คะแนนตัวเองสูง คุณพร้อมสำหรับงานที่มีผล หากคะแนนต่ำ ให้วิเคราะห์สถานการณ์อย่างตรงไปตรงมา

คุณต้องการที่จะนั่งบนรั้วต่อไปจนกว่าแผ่นไม้จะเจาะเข้าไปในเนื้อของคุณหรือไม่ รายการตรวจสอบที่จะช่วยจัดระเบียบการพักผ่อนร่วมกัน การซื่อสัตย์กับตัวเองมาก หากคุณไม่ต้องการทำงานกับความสัมพันธ์ คุณกำลังเลือกตัวเลือกที่สี่ ยอมแพ้ และทำให้ความสัมพันธ์แย่ลง หยุดชั่วคราวและหยุดสองสามวัน การสังเกตและเขียนบันทึกประจำวันของคุณทุกวัน การเลือกของคุณส่งผลต่อสุขภาพ และความมีชีวิตชีวาของคุณอย่างไร

ในแง่ของสภาวะทางอารมณ์ เสียเวลา เสียเงิน พลังงาน และความเสียหายมากขึ้นต่อความสัมพันธ์ของคุณ การสังเกตกิจกรรมใดๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อความสัมพันธ์ ความเป็นอยู่ที่ดี หรือความมีชีวิตชีวา นี่เป็นข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือ รักอย่างมีสติ คุณจะได้เรียนรู้วิธีจัดการกับความสัมพันธ์ อารมณ์ ขัดขวางกระบวนการคิดที่ไร้ประโยชน์ เอาชนะอุปสรรคที่จำกัด และเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่มีประสิทธิภาพและทำลายตนเอง

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจต่อได้ที่ การศึกษา ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการศึกษาของครอบครัวที่อันตรายที่สุ